Bahay Bahayan

Itinuturing na "bagong bayani", kinabukasan ng ating bayan, sa limpak-limpak na salaping aming ipinapadala kahit paano'y nakakatulong kami sa ekonomiya ng ating bansa. Malayo ma'y kailangang tiisin, labanan ang pagkalumbay, maitaguyod lamang ang aming kinabukasan. Dalawang buwan matapos kaming ikasal ni Kaye ay balde-baldeng luha ang umagos sa aming mga mata nang ako'y ihatid niya sa ating paliparan, halos sampung oras kong tiniis ang sakit lulan ng eroplano patungong gitnang silangan.

Aking naalala tatlong taon na ang nakakalipas, paglabas ko ng pintuan ng palipara'y hinanap ko ang aking pangalan. Gaya ng bilin ng ahensyang nagpadala sa akin dito, ito'y hawak ng isang taong galing sa kumpanya na aking papasukan. Ilang saglit akong nagpalinga-linga, inisa-isa ko ang mga nag-aabang sa labas, iba't ibang lahi, hawak ang kapirasong papel at nakalimbag ang pangalan ng kanilang mga susunduin. Sa isang panig ng grupo ng mga tao'y napatitig ako, ito na, ito na ang aking sundo. Nakasulat sa puting papel ang pangalan ng kumpanya, at sa ibaba nito'y pangalan ko - "Baldomero Ongasis".

Read More...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento