Ang Suki

Si Aling Andea ay suki namin sa aming tindahan. Ang asawa niyang si Mang Mandy ay nagta-trabaho sa Saudi Arabia at taunan lang kung umuwi. Nakatira sila sa isang apartment na malapit lang sa aming bahay. 3 taon na silang umuupa doon. Meron din silang anak na 5 years old, si Cheche. Sa tingin ko ay wala pang 30 years old si Aling Andrea. Sila lang mag-ina ang nakatira sa inuupahan nilang apartment. Palabiro si Aling Andrea at pati ako ay madalas niyang biruin pag ako ang nakatao sa tindahan.

‘Joel, pabili nga ng Safeguard’, minsan siyang bumili sa amin. ‘Sandali lang ho’, sabi ko naman. ‘Biglang-laki ka ano? Noong kalilipat pa lang namin ay hindi ka ganyan kalaki. Ilang taon ka na ba?, sunod-sunod niyang tanong. ‘13 na ho ako sa June’, sagot ko naman. ‘Tuli ka na ba?’, parang nakakalokong tanong niya. ‘Grade 5 pa lang ho ako, tuli na ako’, buong pagmamayabang ko naming sagot. Ah…at kinuha ang Safeguard sa aking kamay. Sinadya ko namang himasin ang kanyang palad. ‘Ikaw ha, pilyo ka na’, sabay talikod para umuwi.

Read more...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento